​มาทำความรู้จักกับ NLP กันดีกว่า

8908 จำนวนผู้เข้าชม  | 

​มาทำความรู้จักกับ NLP กันดีกว่า

ศาสตร์ NLP หรือ Neuro Linguistic Programming นั้นเป็นศาสตร์ที่เน้นเรื่องวิธีการสื่อสารและการทำความเข้าใจทั้งกับตัวเองและผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งนำไปสู่การพัฒนาตัวเองเพื่อให้ถึงความเป็นเลิศของศักยภาพของบุคคลผู้นั้นและถึงจุดมุ่งหมายที่ตั้งเอาไว้

ทีนี้เราจะมาดูกันว่าความหมายในแต่ละคำของ NLP คืออะไร
คำว่า 'Neuro' หมายถึง ระบบประสาทในตัวเราและระบบประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ การมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส การรับรส การดมกลิ่น

คำว่า 'Linguistic' หมายถึง ภาษาไม่ว่าจะเป็นภาษาพูดหรือไม่ใช่ภาษาพูดที่เราใช้สื่อสารระหว่างตัวเราเองและผู้อื่น

คำว่า 'Programming' หมายถึง ความสามารถในการใช้โปรแกรมในระบบประสาทของเราเพื่อให้ได้จุดมุ่งหมายที่เราต้องการ

NLP สามารถทำให้เราเปลี่ยนความคิดหรือความเชื่อที่เป็นผลลบกับตัวเองและผู้อื่นไปสู่ความคิดและความเชื่อที่เป็นผลบวกซึ่งจะทำให้เราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของเราให้ดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมายและมีความสุขมากขึ้น

NLP เน้น 'การทำ' มากกว่า 'แค่รู้ ' เพราะการเปลี่ยนแปลงที่ดีในชีวิตจะเกิดขึ้นได้ถ้าเราได้ลงมือทำจริงๆไม่ใช่เพียงแค่รู้และไม่ได้ทำอะไร

ประโยชน์ของ NLP มีหลายด้าน อาทิ
- สร้างความสัมพันธ์ในระดับต่างๆ เช่น ความสัมพันธ์กับคนรัก สามีภรรยา เพื่อน เพื่อนร่วมงาน พ่อแม่ลูก เป็นต้น
- สร้างทัศนคติที่ดีในการดำเนินชีวิต
- เพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเองและเห็นคุณค่าของตัวเอง
- ขจัดปัญหาที่ค้างคาใจในด้านของอารมณ์ด้านลบในอดีต เช่น ความโกรธ เศร้าโศกเสียใจ ความกลัว ความเจ็บปวดใจ ความรู้สึกผิด เป็นต้น
- คลี่คลายและแก้ปัญหาข้อจำกัดทางใจที่ปิดกั้นและขวางชีวิตเรา เช่น คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ไม่มีใครรัก คิดว่าตัวเองไม่ดีพอ กลัวความล้มเหลว เป็นต้น
- หาจุดมุ่งหมายในชีวิตที่มีความหมายสำหรับตัวเรา และทำให้เราก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายได้อย่างมั่นใจและเร็วขึ้น
- เข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่นมากขึ้น
- เปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ต้องการ เช่น กัดเล็บ สูบบุหรี่ เป็นต้น
- เข้าใจขบวนการเรียนรู้ และปรับวิธีการเรียนรู้ทั้งของเราให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งเข้าใจขบวนการเรียนรู้ของผู้อื่นทำให้เราสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างเข้าใจมากขึ้น สามารถใช้ได้กับ ครู อาจารย์ นักเรียน พนักงานขาย เป็นต้น 
- สามารถทำให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น จำได้ง่ายขึ้น 
- สามารถบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ทำให้ชีวิตมีความหมายและมีความสุข

ดังนั้น NLP จึงมีประโยชน์ไม่เฉพาะผู้ที่มีปัญหาและอยากจะแก้ปมในใจของตัวเอง แต่สามารถใช้ได้กับผู้ที่อยากจะพัฒนาตัวเองจากที่คิดว่าดีแล้วให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

NLP จึงเป็นศาสตร์ที่ครอบคลุมหลายมิติของชีวิตเรา ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว ความรัก การทำงาน การศึกษา การพัฒนาตนเอง ความเชื่อ สุขภาพ หรือแม้แต่ด้านกีฬา

รู้อย่างนี้แล้วการเข้าใจตนเองและผู้อื่น รวมถึงการพัฒนาตัวเองให้สามารถใช้ชีวิตไปสู่สิ่งที่มุ่งหวังไว้ไม่ยากเลยค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้