เราควรกลับไปคืนดีกับแฟนเก่าหรือไม่....

9659 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เราควรกลับไปคืนดีกับแฟนเก่าหรือไม่....

ถ้าถามว่าเราควรกลับไปคืนดีกับแฟนเก่าหรือไม่....
คำตอบก็คือ "ไม่ควร".....เรามาดูกันค่ะว่าทำไมถึงไม่ควร

ทำไมคนเราถึงยังอยากได้คนรักเก่ากลับมา
เหตุผลก็คือ....
1) การที่เรามักไม่ยอมรับกับสิ่งที่ไม่เป็นตามใจหวังของเรา เราจึงอยากได้เค้ากลับคืนมา
2) การไม่ยอมปล่อยวาง ไม่ยอมที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลง ถึงแม้การเปลี่ยนแปลงนั้นจะทำให้เราโตและมองโลกได้กว้างขึ้น
3) การอยากจะเอาชนะ ไม่ว่าจะเป็นชนะใจคนรักเก่าเพื่อหวังให้เค้ากลับมา หรือแม้แต่ชนะคนรักใหม่ของคนรักเก่าของเรา เพื่อให้รู้สึกว่าฉันก็มีดีมีค่า
4) ความอิจฉา เราอิจฉาคนรักใหม่ของคนรักเก่าของเรา ถึงแม้จะรู้ว่าคนรักเก่าไม่มีทางกลับมา 
5) ความเหงาและไม่อยากอยู่คนเดียว อยากจะกลับไปคบกันใหม่ถึงแม้ว่าความสัมพันธ์จะร้าวจนต่อไม่ติดอีกแล้ว หรือแม้แต่คนรักเก่าอยากจะหวนกลับมา แต่สุดท้ายปัญหาเดิมๆก็จะเกิดขึ้นในที่สุด จึงเป็นการหลอกตัวเองและจะยิ่งทำให้ความเสียใจจมลึกลงไปยากจะถอนตัว

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการไม่อยากออกจาก comfort zone ที่เคยอยู่ยังไงก็อยากอยู่อยากเป็นอย่างนั้น ไม่อยากเจอความเปลี่ยนแปลง

ความจำของคนเราก็แปลก มันมักจะเลือกจำแต่ช่วงเวลาดีๆและลืมสิ่งที่เค้าเคยทำกับเราไว้อย่างไร ทำให้เราเสียใจอย่างไร...

....เปรียบเหมือนกับรองเท้าที่เก่าและขาด ยืดหลวมใส่ไม่ได้แล้ว ไม่ว่าเราพยายามจะลองใส่รองเท้าคู่เก่านี้อย่างไรมันก็จะใส่ไม่ได้อีกแล้ว....

แล้วเราควรจะทำอย่างไรกับสถานการณ์นี้ ?
1) ด่วนที่สุดก็คือการก้าวออกจาก comfort zone นี้ให้ได้ค่ะ ไม่ว่าจะทำให้เราเจ็บหรือเสียใจเพียงใด แต่เมื่อเราได้โตและเรียนรู้กับบทเรียนที่จะอยู่คนเดียวอย่างมีความสุข เมื่อมองหันกลับมาเราจะรู้ว่าเราเป็นคนเข้มแข็ง รักตัวเองเข้าไว้ค่ะ ยังมีคนอีกมากมายรักเรา โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่
2) ทำตัวใหม่ให้ได้มี "โอกาส" เจอคนใหม่ที่เห็นคุณค่าของรักและพร้อมที่จะรักเรา การยึดติดกับคนเดิมจะปิดโอกาสให้ได้เจอคนรักใหม่ที่ดี เรียนรู้บทเรียนเก่าที่เกิดขึ้นได้ค่ะแต่อย่ายึดติดกับภาพเดิมๆ เราจะวนอยู่ในกับดักที่หาทางออกไม่ได้

จะรู้ได้อย่างไรว่าคนรักใหม่จะดีกว่าคนรักเก่า ?
คำตอบง่ายๆตรงๆเลยค่ะ คือ เราไม่มีทางรู้จนกว่าจะได้คบกัน คนรักใหม่อาจจะดีกว่าหรือแย่กว่าคนรักเก่า แต่ที่แน่ๆคือเรามี "โอกาส" ได้เลือกได้ลองได้เริ่มต้นใหม่ด้วยประสบการณ์เก่าที่เป็นบทเรียนให้เราปรับปรุงตัวในทุกด้าน และมุมมองของชีวิตที่เราจะเลือกคนที่เข้ากับเรารักเราอย่างที่เราเป็น แต่ถ้ากลับไปคบกับคนรักเก่าแน่นอนว่าเรารู้แล้วว่าปัญหาเดิมต้องเกิดขึ้นมา ความเสียใจก็จะเกิดขึ้นอีกไม่จบสิ้น

การที่เรามีความหวังว่าจะกลับไปคืนดีกับคนรักเก่าและทุกอย่างอาจจะดีขึ้น มันคือการหลอกตัวเองค่ะ เหมือนกับการซื้อล็อตเตอร์รี่ เราหวังว่าจะถูกรางวัลซึ่งเราก็รู้ว่าเปอร์เซ็นต์ถูกรางวัลนั้นต่ำมาก เช่นกันค่ะ เรารู้อยู่แก่ใจว่าถึงกลับมาก็มีปัญหาและเข้ากันไม่ได้อยู่ดี เพียงแค่หวังอยู่ลึกๆว่าจะดีขึ้น นี่คือการคิดแบบสิ้นหวังและไม่รักตัวเองค่ะ

เรียนรู้บทเรียนจากความผิดพลาด ไม่ว่าจะผิดจากเราหรือฝ่ายตรงข้าม บทเรียนเกิดขึ้นได้เสมอ ให้โอกาสใหม่กับตัวเอง และนำบทเรียนนี้มาทำให้ความรักใหม่ยั่งยืนที่สุด

บทความนี้ เป็นมุมมองของความรักโดยทั่วไป แต่บางเหตุการณ์ก็จะขึ้นกับสถานการณ์ ณ ขณะนั้นด้วย เช่น ถ้ามีลูกด้วยกันแล้ว ทั้งคู่ต้องพยายามหันหน้าเข้าหากันและปรับความเข้าใจกันเพื่อลูก ถ้าเข้ากันไม่ได้อีกแล้วปรับไม่ได้อีกแล้ว ให้จากกันด้วยดี ทำหน้าที่พ่อแม่ให้ดีที่สุดไม่ให้ลูกรู้สึกว่าขาดพ่อหรือแม่ไปค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้