NLP ต่างกับ NLP Coaching อย่างไร

9920 จำนวนผู้เข้าชม  | 

NLP ต่างกับ NLP Coaching อย่างไร

หลายๆท่านสงสัยอย่างมากว่า NLP และ NLP Coaching เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ถ้าเรียน NLP แล้วจำเป็นต้องเรียน NLP Coaching ด้วยหรือไม่  คำตอบคือ....

ง่ายๆค่ะ เทคนิค NLP หรือ Neuro Linguistic Programing นั้นเป็นเทคนิคและเป็นศาสตร์ที่เป็นจิตวิทยาประยุกต์ ที่จะสามารถทำให้คนเปลี่ยนทัศนคติในการใช้ชีวิต วิธีคิดและการดำเนินชีวิตให้ความสุขและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทุกคนสามารถฝึกฝนทักษะนี้และใช้กับชีวิตของตัวเองและคนรอบข้างได้ โดยคุณไม่ต้องมีพื้นฐานของจิตวิทยาก็ได้ เพราะ NLP จริงๆแล้วก็คือศาสตร์ที่เกี่ยวกับธรรมชาติของความคิด อารมณ์ และการกระทำของคน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนมีติดตัวอยู่แล้ว NLP จึงเป็นศาสตร์ที่เข้าถึงได้ง่าย ปฏิบัติได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ

โดยตัวศาสตร์ NLP เอง ประกอบไปด้วยหลายๆ ทฤษฏี แนวคิด และเทคนิค ที่ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ชีวิตคนเปลี่ยนไปในทางที่ประสบความสำเร็จและมีความสุขกับชีวิต  เช่น เทคนิคที่จะทำให้คุณเข้าใจตัวตนของตัวเอง เข้าใจความคิดของคนอื่น, เทคนิคการตั้งคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่ต้องการอย่างคนฉลาด, เทคนิคการเพิ่มกำลังใจในชีวิต, เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้, เทคนิคการขจัดความตื่นเต้นแบบเร่งด่วน, เทคนิคการขจัดข้อขัดแย้งในใจ และอื่นๆอีกมากมาย

ส่วน NLP Coaching คือ ขึ้นตอนหรือกระบวนการในการโค้ชผู้อื่น (หรือแม้กระทั่งตัวเอง) เพื่อให้คนผู้นั้นสามารถเปลี่ยนทัศนคติ ความคิด พฤติกรรมที่ทำให้ชีวิตมีปัญหาและไม่มีความสุข เปลี่ยนเป็นมีความสุขและความสำเร็จในทุกมิติของชีวิต      NLP Coaching จะประกอบไปด้วยการคำถามมากมายเพื่อให้คนที่ถูกโค้ชต้องคิดและตอบออกมา ซึ่งโดยมาก ถ้าคำถามที่ถามนั้นมีประสิทธิภาพเพียงพอ ผู้ที่ถูกโค้ชอาจจะปลดล็อคปัญหาตัวเองได้จากคำตอบของตัวเองก็ได้   และเมื่อผู้โค้ชเข้าใจกระบวนการคิดและ Pattern ของปัญหาหรือสถานการณ์แล้ว ก็จะสามารถเลือกใช้เทคนิคต่างๆในศาสตร์ NLP เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหรือช่วยทำให้ผู้รับการโค้ชได้รับผลลัพธ์อย่างที่ต้องการในที่สุด  โดยที่สุดท้ายแล้ว ผู้ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของผู้รับการโค้ชก็คือตัวผู้รับการโค้ชเอง  โค้ชหรือผู้โค้ชเป็นเพียงผู้นำทางหรือแนะนำช่องทางสว่างที่เปรียบเสมือนเส้นผมบังตาที่ไม่สามารถเขี่ยออกได้ด้วยตัวเองค่ะ

ถ้าหลายๆท่านรู้จัก NLP แต่ไม่เคยเรียน NLP Coaching ก็จะไม่สามารถทราบเทคนิคที่มีประสิทธิภาพในการช่วยเหลือผู้อื่นๆ (หรือตัวเอง) ได้อย่างเป็นระบบได้ เหมือนรู้เทคนิคมากมาย แต่ไม่รู้จะใช้อะไรก่อนหลังนั่นเอง การเรียน NLP Coaching จะทำให้เมื่อเจอเรื่องราวหรือปัญหาต่างๆจากผู้รับการโค้ช คุณจะสามารถรู้ได้ว่าจะต้องทำขั้นตอนอย่างไร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์อะไร และวัดผลลัพธ์นั้นได้อย่างไร และที่สำคัญที่สุด สามารถทำเป็นอาชีพโค้ช ไม่ว่าจะเป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักก็ได้ค่ะ เพราะตราบใดที่ชีวิตคนเรามาพร้อมกับความสุขและความทุกข์ ความอยากได้อยากมีอยากสำเร็จ ดังนั้น ศาสตร์ของจิตใจคนและการช่วยเหลือคนผ่านการปรับกระบวนการคิดและพฤติกรรมนี้ จึงเป็นศาสตร์ที่ถือได้ว่าได้ช่วยเหลือผู้อื่น และสามารถอยู่คู่กับคนได้ตลอดค่ะ

สนใจเข้ารับการโค้ชชิ่งแบบตัวต่อตัว หรือการอบรมคอร์ส NLP / NLP Coaching / Time Line Therapy  แบบ Exclusive คือจำนวนนักเรียนน้อยมาก โค้ชสามารถฝึกฝนนักเรียนทุกท่านให้ฝึกปฏิบัติให้เป็น และมีการนำ Case Study มาวิเคราะห์ให้ฟัง เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ของนักเรียน สิ่งนี้ ไม่มีในหนังสือเรียนแต่คือประสบการณ์จากการโค้ช ที่มี Case ไม่ว่าจะเป็นชาวไทย ชาวต่างชาติ อายุมาก อายุน้อย ชายหรือหญิง.....รับรองสนุกและจะเปลี่ยนชีวิตคุณได้เลยค่ะ

 

สนใจเรียนคอร์สด้าน NLP แบบ Exclusive คลิ้กที่นี่

สนใจรับการโค้ชชิ่งแบบตัวต่อตัว คลิ้กที่นี่


Credit รูปภาพ : Designed by Freepik

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้