เขาว่า NLP คือศาสตร์ล้างสมอง

7240 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เขาว่า NLP คือศาสตร์ล้างสมอง

เมื่อเทียบกับศาสตร์ทางจิตวิทยาแขนงต่างๆ แล้ว NLP ถือว่าเป็นศาสตร์ค่อนข้างใหม่ที่มีอำนาจในการโน้มน้าวจิตใจคน หรือทำให้คนคล้อยตาม จึงไม่น่าแปลกใจเมื่อผู้ที่รู้ศาสตร์นี้ มักจะทำให้คนจำนวนไม่น้อยทั้งฝรั่งและไทย เข้าใจไปว่า ใช้ NLP เป็นศาสตร์ในการล้างสมอง

การล้างสมอง คือ การปลูกฝังความเชื่อ ทัศนคติ ค่านิยม ความคิด ต่อตัวคนหรือกลุ่มคน โดยต้องทำเป็นประจำและเป็นเวลานานจึงจะได้ผล การล้างสมองมักจะใช้ในความหมายเชิงลบ เช่น คนนี้ถูกล้างสมองมาให้นับถือแต่ผู้นำของตัวเองและเกลียดคนอื่นที่ไม่ใช่พวกตัวเองแบบจ้องทำลายล้างฝ่ายศัตรูให้พินาศหมด ถ้าเบาหน่อยก็อาจจะเป็นคนนั้นถูกล้างสมองให้มีความเชื่อว่าสิ่งที่ไม่ดีกลายเป็นสิ่งดี เป็นต้น

NLP เป็นศาสตร์แห่งการใช้ภาษาและการปรับความคิด ปรับอารมณ์และปรับการกระทำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์หรือเป้าหมายตามที่ต้องการ  โดยตัวศาสตร์ NLP เอง มีเทคนิคต่างๆ มากมายที่มีประโยชน์และมีประสิทธิภาพมาก ซึ่งสามารถใช้โน้มน้าวจิตใจ ความคิดและการแสดงออกของคนต่อเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งจะทำให้เปลี่ยนชีวิตคนให้มีความสุขและสมหวังกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้......ดังนั้น เหรียญมีสองด้านฉันใด NLP ก็มีสองด้านฉันนั้น ขึ้นกับว่าคนที่นำ NLP มาใช้นั้น ใช้เพื่อการพัฒนาตนเอง ช่วยเหลือผู้อื่น และใช้อย่างมีจริยธรรม หรือนำมาใช้เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตัวและเบียดเบียนผู้อื่น

NLP เปรียบเสมือน Internet ที่เป็น Tool ที่สามารถสร้างสรรค์โลกได้และมีอำนาจในการทำลายล้างได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้มันอย่างไร เพื่อวัตถุประสงค์อะไร......และเช่นกัน.....NLP ก็เปรียบเสมือนประโยคหนึ่งในหนัง Spiderman ที่ Uncle Ben พูดกับหลาน Peter Parker หรือ Spiderman ว่า “With great power comes great responsibility” หมายถึง “อำนาจอันยิ่งใหญ่ต้องตามมาด้วยความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ด้วยเช่นกัน”

ดังนั้น NLP จึงไม่ใช่ศาสตร์ล้างสมองอย่างที่หลายๆคนเข้าใจผิดกันอย่างมากค่ะ  ในอเมริกา มีองค์กรหนึ่ง ชื่อว่า American Board of NLP ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกที่คอยตรวจสอบควบคุมดูแลมาตรฐานของการสอนหรือหลักสูตรเนื้อหาของ NLP เพื่อให้แน่ใจว่าวิธีการสอนนั้นถูกต้องตามหลัก และผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริง รวมถึงเน้นย้ำถึงจริยธรรมและการนำศาสตร์นี้ไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นและต่อตัวเองในรูปแบบของการพัฒนาศักยภาพตัวเองให้สูงขึ้น........ดังนั้น จำเป็นอย่างมากที่หลักสูตรและคอร์สอบรม รวมทั้งผู้ที่จะสอน NLP ต้องมีความรู้ความสามารถเพียงพอและได้รับการรับรองจาก American Board of NLP เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานโลกและมีเนื้อหาที่ครอบคลุมหลักสูตร NLP ทั้งหมดและมีความถูกต้องในรายละเอียดของการสอนค่ะ

สนใจเรียน Certification Training หลักสูตร NLP / NLP Coaching / Time Line TherapyTM แบบ Exclusive ที่เน้นนักเรียนจำนวนน้อยมากในคลาสเพื่อการดูแลอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง คลิ้กที่นี่

สนใจโค้ชชิ่งแบบตัวต่อตัว เพื่อค้นอดีต ปรับปัจจุบัน และเปลี่ยนอนาคต กับโค้ชนุ่น คลิ้กที่นี่

Credit รูปภาพ : Designed by Freepik

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้