ความมั่นใจในตัวเอง สร้างได้ไม่ยากถ้ารู้วิธีที่ถูกต้อง

7962 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความมั่นใจในตัวเอง สร้างได้ไม่ยากถ้ารู้วิธีที่ถูกต้อง

ถ้าคุณคิดหรือรู้สึกแบบนี้ เป็นสัญญาณว่าความมั่นใจในตัวเอง หรือ Self Confidence ของคุณนั้นเริ่มลดลงแล้ว

- ฉันไม่มั่นใจเลยว่าสิ่งที่ฉันทำมันดี
- ฉันไม่เก่งพอที่จะรับงานนี้หรอก
- ทั้งๆที่ฉันก็รู้ทุกอย่าง แต่ทำไมฉันทำสิ่งนี้ไม่ได้ซะที
- ฉันไม่คิดว่าฉันจะทำสิ่งนี้ได้ด้วยตัวเองหรอก มันยากเกินไป
- ฉันไม่กล้าพูดท่ามกลางคนหมู่มาก หรือนำเสนองานหน้าห้องเลย ปากสั่นมือสั่นไปหมด
- ฉันรูปร่างไม่ดี หน้าตาไม่สวยไม่หล่อ แล้วใครจะมารักฉัน
- เค้าต้องเลิกกับฉันเพราะรูปร่างหน้าตาของฉันไม่ดีเท่าแฟนใหม่ของเขาแน่ๆ
- และอื่นๆ อีกมากมาย....

ความมั่นใจในตัวเอง คือ การเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง เชื่อใจตัวเอง หรือมั่นใจในรูปร่างหน้าตาตนเองแม้จะไม่สวยหล่อดีเลิศแต่คุณก็พอใจในตัวของคุณเอง

เราทุกคนเกิดมาบนโลกนี้ด้วยความคิดและความรู้สึกที่เชื่อมั่นในตัวเองอย่างมาก ดูอย่างเด็กเบบี๋และเด็กตัวน้อย เวลาเล่นอะไรก็จะใจจดจ่อกับสิ่งนั้น เวลาหัดเดิน ก็จะใจจดจ่อกับการเดินจนในที่สุดก็เดินได้ไม่ว่าจะล้มลงซักกี่ครั้ง จะต่อบล็อคแล้วบล็อคล้มพังลงกับพื้นก็ต่ออยู่นั่นจนสำเร็จ เด็กไม่รู้จักคำว่า “ไม่มั่นใจ”

นั่นหมายความว่า ความคิดหรือความรู้สึก “ไม่มั่นใจในตัวเอง” ของเราตอนโตนั้นเกิดขึ้นจากการสั่งสอนให้รู้สึกไม่มั่นใจตั้งแต่เรายังเป็นเด็ก ถ้าพ่อแม่สอนว่า สิ่งนี้ยากไปลูก ทำไม่ได้หรอก...เด็กก็จะจำไว้ในใจว่าสิ่งที่ยากทำไม่ได้หรอก,  อย่าทำอย่างนี้อันตราย อย่าไปที่นั่นมันอันตรายมาก อย่าเล่นแบบนี้มันน่ากลัว...เด็กก็จะจำไว้ในใจว่าการลองเรียนรู้สิ่งใหม่ๆมันช่างน่ากลัวและอันตราย,  เมื่อเจอเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไม่แน่นอนแล้วพ่อแม่โวยวายหงุดหงิดหรือเครียด....ลูกก็จะจำไว้ในใจว่าการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องเครียดและไม่น่าเจอะเจอ,  เมื่อพ่อแม่ไม่ให้ลูกเรียนรู้ให้สมวัยหรือ challenge ความสามารถลูกให้ลูกรู้สึกมีความท้าทาย....ลูกก็จะจำไว้ว่าอะไรที่มันยาก ทำไม่ได้หรอก มันเกินความสามารถของเรา และอื่นมากมาย

แน่นอนว่าพ่อแม่ทุกคนรักลูก ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก ให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูก ปกป้องลูกน้อยให้ปลอดภัยที่สุด....แต่การรักลูกไม่เป็นและมากจนเกินไปจะเป็นสิ่งที่ทำลายลูกทีละน้อย พ่อแม่อาจจะไม่สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้ เพราะความไม่มั่นใจในตัวเองเป็นเหมือนน้ำซึมบ่อทราย มันค่อยๆเกิด แต่เมื่อมีแล้วมันต้องใช้พลังงานและกำลังใจที่มากมายในการกำจัดมันทิ้งไป และเมื่อพ่อแม่สังเกตเห็นความคิดหรือความรู้สึกของลูกที่เปลี่ยนไป นั่นคือ เหตุการณ์กระตุ้นมันเกิดมานานแล้ว นานจนฝังรากลึกในใจของลูกเรียบร้อยแล้ว และลูกจะเติบโตขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่มั่นใจในตัวเองทั้งๆที่บางคนก็เหมือนกับชีวิตมีครบทุกอย่าง ยกเว้นความมั่นใจที่ใจในตัวเองที่ถึงแม้มีเงินมากมายเท่าไหร่ก็ซื้อไม่ได้

ความไม่มั่นใจในตัวเองนั้นเป็นเรื่องปรกติที่แต่ละคนก็มี ไม่มีใครที่มีความมั่นใจสุดๆ ในทุกๆเรื่อง แต่คนที่สามารถเปลี่ยนความไม่มั่นใจเป็นแรงผลักดันให้ชีวิตเดินหน้าไปได้ นั่นคือคนที่ใช้ชีวิตอย่างฉลาด แต่คนที่จมอยู่กับความไม่มั่นใจในตัวเองจนไม่กล้าทำอะไร และทำให้ชีวิตหยุดนิ่งอยู่กับที่ ถึงเวลาที่คุณต้องลุกขึ้นมาปรับตัวปรับใจเพื่ออ้าแขนรับกับโอกาสใหม่ๆที่จะเข้ามาในชีวิตถ้าคุณมีความมั่นใจในตัวเองมากกว่านี้

ความมั่นใจในตัวเองจะเกิดได้ คุณต้องเห็นคุณค่าของตัวเอง พอใจในความเป็นตัวคุณเอง.....คุณจะเห็นค่าของตัวเองได้คุณต้องมีความเชื่อที่ดีเกี่ยวกับตัวคุณเอง....คุณจะมีความเชื่อที่ดีเกี่ยวกับตัวคุณเองได้คุณต้องมีภาพดีๆ เกี่ยวกับตัวคุณเองฝังอยู่ในหัวคุณ....คุณจะมีภาพดีๆเกี่ยวกับตัวคุณเองในหัวคุณได้ คุณต้องปรับวิธีคิดและมุมมองของชีวิต และหาปมปัญหาแรกที่ทำให้คุณรู้สึกว่าคุณรู้สึกไม่ดีกับตัวเองและกำจัดความคิดนั้นทิ้งไปซะ.....และ จะหาปมปัญหาแรกได้นั้น Time Line Therapy™ ช่วยคุณได้ เพราะเหตุการณ์หลายๆอย่างเป็นเหตุการณ์ที่จิตสำนึกคุณลืมเลือนไปหมดแล้ว เพราะคุณอาจจะเด็กมาก หรือเป็นเหตุการณ์ที่ทิ้งบาดแผลทางจิตใจเอาไว้ให้คุณ และจิตใต้สำนึกของคุณก็หวังดีโดยการทำให้คุณลืมเลือนเหตุกาณ์นั้นไปจะได้ไม่ต้องรู้สึกเจ็บกับมันอีกแต่จิตใต้สำนึกของคุณยังจดจำและเก็บข้อมูลไว้หมดทุกอย่าง และหารู้ไม่ว่า ปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไขมันจะกลายเป็นระเบิดเวลาภายในใจที่คุณก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่มันจะกัดกร่อนจิตใจคุณในรูปแบบของความรู้สึกขี้กลัว ไม่มั่นใจ ไม่คิดว่าตัวเองเก่งตัวเองดี และอีกมากมาย

วิธีต่างๆในหนังสือ How To เพื่อเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง เป็นวิธีที่ดี ทำได้ และอาจได้ผลดี แต่อาจไม่ยั่งยืน เพราะ Root Cause หรือต้นตอของปัญหายังไม่ได้ถูกขุดขึ้นมาและกำจัดออกไป เทคนิคต่างๆนั้นดีทั้งนั้น ถ้ารู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะใช้อะไร ณ เวลาใด

เป็นกำลังใจให้ทุกท่านเอาชนะใจตัวเองได้นะคะ

สนใจเรียน Certification Training หลักสูตร NLP / NLP Coaching / Time Line TherapyTM แบบ Exclusive ที่เน้นนักเรียนจำนวนน้อยมากในคลาสเพื่อการดูแลอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง คลิ้กที่นี่

สนใจโค้ชชิ่งแบบตัวต่อตัว เพื่อค้นอดีต ปรับปัจจุบัน และเปลี่ยนอนาคต กับโค้ชนุ่น คลิ้กที่นี่

Credit รูปภาพ : Designed by Freepik

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้