Phobia....ไม่เป็นไม่รู้

4223 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Phobia....ไม่เป็นไม่รู้

บางคนอาจจะรู้สึกว่าคนที่เป็นโรคกลัวอย่างรุนแรง (Phobia) นี่แปลกจัง จะกลัวเพราะเป็นแฟชั่นรึเปล่าหรือกลัวจริงๆ แต่เป็นไปได้หรือที่คนเราจะกลัวอะไรได้ขนาดนั้น

คำตอบคือเป็นไปได้ค่ะ เพราะโรคกลัวอย่างรุนแรงนี้ก็ตามชื่อเลยค่ะ เป็นโรคทางจิตใจชนิดหนึ่ง ที่คนจะกลัวสิ่งต่างๆแบบไม่มีเหตุผล เช่น กลัวที่สูง กล้วที่แคบ กลัวจิ้งจก กลัวน้ำ กลัวการขึ้นเครื่องบิน กลัวแมงมุม และอีกสารพัดจะกลัว

สาเหตุเกิดมาจากหลายปัจจัย เช่น เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความสะเทือนใจขั้นรุนแรงในวัยเด็ก (เช่น เคยจมน้ำจนเกือบเสียชีวิตทำให้เป็นโรคกลัวน้ำหรือบริเวณที่มีน้ำลึก) หรือการลงโทษที่เกินกว่าเหตุของผู้ใหญ่ (เช่น พ่อแม่ลงโทษลูกโดยขังไว้ในห้องแคบๆมืดๆทำให้เด็กเป็นโรคกลัวที่แคบ) หรือแม้แต่เหตุการณ์ในอดีตชาติที่ทำให้เกิดความกลัวต่อสิ่งนั้นแล้วจิตใต้สำนึกก็จดจำความกลัวนี้ข้ามภพข้ามชาติ เป็นต้น

ผู้ที่เป็นโรคกลัวขั้นรุนแรงนี้ อาการที่คล้ายกันคือ เมื่อเผชิญหน้ากับสิ่งที่กลัว หัวใจจะเต้นเร็วและแรง เหงื่อออก ตัวสั่น หายใจลำบาก เคลื่อนไหวตัวเองไม่ไหว คลื่นไส้ เวียนหัว หน้ามืด อยากอาเจียน และจะเป็นลม รู้สึกว่าฉันต้องตายแน่ๆ เป็นต้น แล้วแต่ความรุนแรงขแงความกลัว ส่วนอาการที่ต่างกันนั้น แล้วแต่ว่ากลัวอะไร...เช่น ถ้ากลัวจิ้งจก คนที่เป็นโรคนี้เมื่อนึกถึงจิ้งจกจะเห็นภาพจิ้งจกตัวใหญ่มากกำลังวิ่งเข้ามาหาตัวเอง ถ้ากลัวที่แคบ คนที่เป็นโรคนี้จะจินตนาการว่าที่นั่นแคบลงๆและไม่สามารถหาทางออกได้ ถ้าเป็นโรคกลัวความสูง จะเห็นภาพของความสูงสูงกว่าความจริงเป็นสิบเท่า ถ้าเป็นโรคกลัวขึ้นเครื่องบิน คนนั้นจะจินตนาการเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆนานาที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องบินและเครื่องบินอาจจะระเบิดหรือเครื่องบินตกไม่มีผู้รอดชีวิต เป็นต้น

ดังนั้นความรู้สึกและจินตนาการภาพของคนที่เป็นโรคกลัวอย่างรุนแรงนั้นจะต่างกับคนทั่วไปโดยสิ้นเชิง ถ้ามีคนใกล้ชิด คนในครอบครัวหรือเพื่อนที่เป็นโรคนี้ สิ่งที่ต้องทำคือ เข้าใจและให้กำลังใจ อย่าไปหัวเราะเห็นเป็นเรื่องขำขันค่ะ

โรคนี้สามารถทำให้หายขาดได้ไม่ยากเลย เพียงแต่ต้องได้รับการแก้ไขทำอย่างถูกวิธีค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้