ความเบื่อ...ถ้าคุณเข้าใจธรรมชาติของมันได้คุณก็กำจัดมันได้

22927 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเบื่อ...ถ้าคุณเข้าใจธรรมชาติของมันได้คุณก็กำจัดมันได้

ทุกคนต้องเคยผ่านความรู้สึกเบื่อหน่ายมาไม่มากก็น้อย.....บางคนเบื่อบางเรื่องบ้างเป็นบางครั้ง บางคนเบื่อหลายๆเรื่องในเวลาเดียวกัน บางคนพาลเบื่อกระทั่งตัวเองก็มี.......ความเบื่อไม่เข้าใครออกใคร จะยากดีมีจนความเบื่อก็ต้องมาเยือนกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา......แต่สิ่งที่ต่างคือวิธีการจัดการกับความเบื่อของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าคุณเข้าใจธรรมชาติของมัน คุณก็จะรู้วิธีรับมือและกำจัดความเบื่อออกจากชีวิตคุณได้ไม่ยากเลยค่ะ

ความเบื่อเป็นสัญญาณที่จิตใต้สำนึกและสมองของคุณกำลังเตือนคุณว่ายังมีสิ่งอื่นที่สำคัญรอให้คุณไปทำหรือจัดการอยู่แทนที่สิ่งที่ทำอยู่ปัจจุบันนี้ นั่นก็คือ ความเบื่อเป็นสัญญาณของการกระตุ้นให้คุณเกิดแรงบัลดาลใจในการลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างที่นำไปสู่จุดมุ่งหมายของคุณนั่นเอง

สาเหตุหลักของความเบื่อมีหลายอย่างด้วยกัน เช่น


1) เบื่อเพราะสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ไม่ได้นำไปสู่จุดมุ่งหมายที่คุณต้องการ.....การที่คนเราทำอะไรโดยไร้จุดยืนจุดมุ่งหมาย ความเบื่อย่อมมาเยี่ยมเราเป็นธรรมดา ยกตัวอย่างเช่น คุณใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักบิน แต่ตอนนี้คุณต้องทำงานเป็นเซลล์แมนขายของอยู่ จริงอยู่งานก็ดีผลตอบแทนก็ใช้ได้ แต่คุณไม่ได้ชอบงานนี้ ดังนั้น งานก็ไม่ได้ชอบแต่ต้องทำ และงานนี้ก็ไม่ได้เป็นส่วนเสริมในการให้คุณก้าวไปถึงฝั่งฝัน คุณย่อมเบื่องานนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่แปลกที่จะเกิดขึ้น เป็นต้น


2) เบื่อเพราะคุณไม่รู้ว่าจุดมุ่งหมายคุณคืออะไร เช่น คุณเบื่องาน เพราะไม่รู้ว่าจะทำงานไปทำไมทำไปเพื่ออะไร ถ้าจะให้กว้างไปกว่านั้น คือถ้าคุณเบื่อชีวิต นั่นคือคุุณไม่รู้ว่าตัวเองเกิดมาเพื่อจุดประสงค์อะไร ไม่รู้ว่าชีวิตจะเดินไปทางไหน ตื่นมาแต่ละวันก็เบื่อ รู้สึกว่างเปล่า อ้างว้าง หาจุดยืนตัวเองไม่เจอ นี่คือความเบื่อที่เกิดจากการไร้จุดหมายของชีวิตค่ะ


3) เบื่อเพราะคุณผ่านประสบการณ์มามากมาย เมื่อเจอสิ่งเดิมๆ ความตื่นเต้นย่อมลดน้อยถอยลงเป็นธรรมดา เทียบกับคนที่เจออะไรใหม่ๆเป็นครั้งแรกย่อมตื่นเต้นดีใจ รู้สึกท้าทาย ซาบซ่าในใจ แต่ถ้าได้ทำสิ่งนั้นไปนานเข้าจนเคยชินและชินชา ความตื่นเต้นก็ลดลงไปตามกาลเวลา ความเบื่อก็เริ่มแทรกเข้ามาในที่สุดเมื่อคุณไม่พบว่าสิ่งที่คุณทำอยู่นั้นมันท้าทายอีกต่อไป ดังนั้นสิ่งที่ทำครั้งแรกๆย่อมตื่นเต้นเสมอ และความตื่นเต้นจะลดลงพร้อมกับความเบื่อที่คืบคลานเข้ามามากขึ้นเป็นเงาตามตัว   ยกตัวอย่างเช่น นึกย้อนไปตอนที่มีหนัง sci-fi เรื่องแรกๆ เช่น Terminator 1 ทุกฉากช่างอลังการสมจริง เทียบกับเทคโนโลยีสมัยนั้น หนังเรื่องนี้ทำได้ดีมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟฟิคพัฒนามากขึ้น หนัง sci-fi ต่างๆก็มีเทคนิคหลากหลายแทบไม่ต่างกัน เมื่อเราดูแน่นอนเราสนุกเพลิดเพลินกับหนัง แต่เราจะไม่รู้สึกตื่นตาตื่นใจและประทับใจเหมือนกับที่เราดูหนัง sci-fi เรื่องแรกๆนี้อีกแล้ว.....ฉันใดก็ฉันนั้น.....เหมือนชีวิตคู่ ตอนเป็นแฟนกันใหม่ๆทุกอย่างก็ดูดีโลกสีชมพู แต่เมื่อเวลาผ่านไป แต่งงานกันและมีลูก ความโรแมนติกย่อมจืดจางลงเป็นธรรมดา สิ่งที่เคยปฏิบัติให้กันสมัยยังจีบกันใหม่ๆก็ไม่ได้มีความรู้สึกตื่นเต้นอย่างเมื่อก่อนอีกแล้ว เหล่านี้คือผลของประสบการณ์ที่มากขึ้นที่แปรผันกับความเคยชินที่เพิ่มมากขึ้น

จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ถ้าคุณต้องการจะกำจัดความเบื่อ คุณต้องกลับมาแก้ไขที่ต้นเหตุ นั่นคือ หาจุดประสงค์ในการทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะระยะสั้นหรือระยะยาว หรือให้ดีที่สุดคือ หาจุดมุ่งงหมายของชีวิตคุณว่าเกิดมาทำไม เพื่ออะไร ได้ทำอะไรแล้วจะมีความสุขและเติมเต็ม เพราะตราบใดที่คุณมีเข็มทิศของชีวิตตัวเอง เป็นตัวนำทาง คุณก็จะใช้ชีวิตอย่างไม่หลงทางและมีความสุขค่ะ

เป็นไปได้ว่าอาจมีความเบื่อเล็กๆน้อยๆแทรกเข้ามานั่นเป็นเรื่องธรรมดา การไปดูหนังฟังเพลง ออกกำลังกายให้หายเบื่อนั้นทำได้ แต่เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ ถ้าทำได้ก็ดี แต่ไม่ได้เป็นการรับประกันว่าคุณจะไม่หลงทางหรือไม่เบื่อตัวเองอีกต่อไป.......สุดท้ายแล้ว ถ้าจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข การใช้ชีวิตอย่างมีสตินั้นสำคัญที่สุด มีสติและรู้เท่าทันใจตัวเอง รู้จุดมุ่งหมายว่าคุณใช้ชีวิตไปเพื่ออะไร แล้วสิ่งที่คุณคิด สิ่งที่คุณทำจากนี้ไป คุณจะทำเพื่อตอบโจทย์หรือทำสิ่งที่นำไปสู่เป้าหมายของคุณ แล้วคุณจะพบว่า จะคิดอะไรทำอะไรก็ไม่น่าเบื่ออีกต่อไปค่ะ

 

credit ภาพ http://www.freepik.com/free-photo/close-up-of-hand-holding-a-plastic-bottle_931501.htm  Designed by Freepik

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้