10 วิธีง่ายๆ เพื่อเพิ่มดีกรี "ความสุข" ในชีวิต

12082 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 วิธีง่ายๆ เพื่อเพิ่มดีกรี "ความสุข" ในชีวิต

ความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝันอยากจะมี ความสุขที่เกิดจากใจตัวเอง เป็นความสุขที่คุณไม่ต้องไปหวังพึ่งใครมาสร้างความสุขให้คุณค่ะ เพราะถ้าคุณต้องพึ่งคุณอื่นเพื่อความสุขของคุณ ความสุขนั้นจะไม่ยั่งยืนแน่นอน..... 

มีหลายวิธีในการสร้างความสุขให้กับตัวเองแบบง่ายๆ ได้ผลอย่างชัดเจน ไปดูกันเลยค่ะ

1) อยู่กับปัจจุบัน - มีสติอยู่กับปัจจุบัน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ถ้าสร้างเหตุไว้ดีผลย่อมต้องมีแนวโน้มออกมาดีค่ะ


2) ยินดีและพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมี ได้ทำ และได้รับ - นั่นหมายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตคุณนั้นดีทั้งนั้น เพราะมันเกิดมาจากทางเลือกที่คุณเลือกแล้ว ณ ข้อจำกัดที่คุณมี เช่น ความรู้ความสามารถ โอกาส อุปสรรคที่เกิดขึ้น ดังนั้น อะไรก็ตามที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ขอให้คุณมองหาข้อดีของทุกอย่างที่เกิดขึ้น ไม่ว่ามันจะน้อยนิดก็ตาม ถ้าถามว่าถ้าไม่คิดแบบนี้จะเป็นไรไหม...สุดท้ายก็คือใจคุณที่ทุกข์ไม่ใช่ใจใใคร รู้อย่างนี้คุณต้องต้องเปลี่ยนวิธีการคิดให้มีความสุขดีกว่าค่ะ


3) เชื่อในความสามารถและการตัดสินใจของตัวเอง - ถ้าคุณคิดว่าคุณยังไม่ดีพอ คุณก็ต้องหาวิธีทำให้ชีวิตดีกว่านี้ ดีกว่ามานั่งจมทุกข์เศร้าสร้อยอยู่ เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรเกิดขึ้นมาทั้งนั้น เช่น ไม่รู้อะไรก็ไปหาคอร์สเรียนเพิ่มเติมซะ กลัวอะไรก็ต้องกล้าเผชิญหน้ากับความกลัวแล้วเแก้ไขปัญหาไปเป็นเปลาะๆ ทำทีละนิดทีละหน่อย รับรองเห็นผลแน่นอนค่ะ


4) คบเพื่อนที่ดี - ถ้าคุณรายล้อมไปด้วยคนที่มองโลกในแง่ดี นิสัยดี คุณก็จะคิดดีมีความสุขตามไปด้วย นี่คือกฏของแรงดึงดูด ในทางกลับกัน ถ้าคุณเป็นคนดี คิดดี มีความสุข คุณก็จะดึงดูดคนดีที่มีความสุขมาหาคุณด้วยเช่นกัน สำหรับคนที่ไม่ดีก็จะมองคนดีว่าเป็นคนน่าเบื่อ คบไปเค้าก็ออกจากวงจรชีวิตคุณไปเองด้วยกฎของแรงดึงดูด เพราะสุดท้าย คนเราจะคบกันยืดคบกันนาน ศีลมักจะเสมอกัน เคมีต้องกัน และจริตตรงกันค่ะ


5) ออกกำลังกาย - การออกกำลังกายจะทำให้คลายเศร้าได้ เนื่องจากร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง และการออกกำลังกายเป็นการทำให้คุณลืมนึกคิดถึงเรื่องไร้สาระที่ทำให้คุณทุกข์ใจอีกด้วย


6) พักผ่อนให้เพียงพอ - สำคัญมากที่คุณต้องนอนหลับให้เพียงพอต่อวัน ช่วงกลางคืนไม่ควรนอนดึกกว่าสี่ทุ่ม ถ้าคุณปรับพฤติกรรมการนอนได้ คุณจะรู้สึกว่าร่างกายแจ่มใสสดชื่นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ


7) หาอะไรแปลกๆ ทำเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ - คนเราบางทีทำอะไรซ้ำๆเดิมไปนานๆก็ทำให้ชีวิตไม่มีสีสัน คุณควรหาเวลาไปทำกิจกรรมแปลกๆ สนุกๆ ร่วมกันกับเพื่อนหรือครอบครัวบ้าง จะทำให้ชีวิตคุณมีชีวิตชีวาขึ้นมาอย่างดีเลยค่ะ


8) ยิ้มเข้าไว้ - ไม่มีอะไรดีไปกว่ายิ้มรับกับทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิต นั่นไม่ได้หมายถึงให้เดินยิ้มทั้งวันนะคะ แต่ให้ยิ้มหรือทำใจให้สงบและสุขเพื่อทำให้เกิดรอยยิ้มรับกับปัญหาหรือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ในชีวิต


9) คิดบวกมากๆ - การคิดบวกคือ การมองตัวเองในแง่ดี ให้อภัยตัวเอง หลีกเลี่ยงการวิจารณ์ตัวเองในทางแย่ๆ มองโลกตามความเป็นจริงอย่างมีสติและไม่จมอยู่กับความทุกข์ หลีกเลี่ยงการเอาอารมณ์ของคุณไปผูกติดกับการคำพูดและกระทำของคนอื่น แค่ทำได้เพียงเท่านี้คุณก็สบายแล้วค่ะ


10) อย่ายึดติดกับอดีตที่หวนคืนมาไม่ได้ - การยึดติดอดีตแล้วจมอยู่กับความทุกข์นั้นไม่มีประโยชน์อะไรเลย การนึกถึงอดีตนั้นทำได้ แต่มีข้อแม้ว่าเมื่อคิดถึงอดีตต้องเรียนรู้ความผิดพลาดของตัวเองจากเหตุการณ์นั้นให้ได้เท่านั้น จึงทำให้การมองอดีตนั้นมีประโยชน์กับตัวคุณ


ทุกอย่างต้องอาศัยการฝึกฝนและทำซ้ำบ่อยๆจนติดเป็นนิสัย บางคนทำได้เป็นธรรมชาติและเป็นนิสัยของตัวเองอยู่แล้ว แต่บางคนก็ต้องการการแนะนำบอกกล่าวและฝึกฝนเพื่อให้มุมมองและทัศนคติต่อการดำเนินชีวิตเปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม ทุกคนสามารถมีความสุขได้ในชีวิต ความสุขไขว่คว้าได้ไม่ยากค่ะ


ขอให้ความสุขอยู่กับทุกท่านเสมอนะคะ

 

เครดิตภาพ : http://www.freepik.com/free-photo/girls-smiling-in-the-park-at-sunset_907856.htm">Designed by Freepik

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้