"โรงเรียนชีวิต" ที่ประเมินค่าไม่ได้ ที่ได้จากเหตุการณ์ความสูญเสีย "พ่อหลวง" อันเป็นที่รักยิ่งของคนไทย

1925 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"โรงเรียนชีวิต" ที่ประเมินค่าไม่ได้ ที่ได้จากเหตุการณ์ความสูญเสีย "พ่อหลวง" อันเป็นที่รักยิ่งของคนไทย

ส่วนหนึ่งของการเรียนรู้โรงเรียนชีวิตที่เราได้จากเหตุการณ์ความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของคนไทยนี้มีหลายด้านด้วยกัน และด้านที่โค้ชอย่างจะเน้นให้ทุกท่านทราบเนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เด่นชัด เข้าใจง่าย และถ้าเราทุกคนเข้าใจและปรับตัวได้ มันจะเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกด้านเช่นกัน มาดูกันซิว่ามีอะไรบ้างนะคะ

1.ชีวิตนี้ล้วนอนิจจัง มีเกิดขึ้น มีการคงอยู่ และก็ต้องดับไป แต่สิ่งที่ทื้งไว้หลังจากที่เราจากไปนั้นคือ "ความดีที่ไม่มีวันตาย".....เราจะอยู่แบบ "หายใจทิ้งไปวันๆ" หรือจะอยู่แล้วสร้างสิ่งดีๆขึ้นให้กับสังคม ทิ้งความดีไว้เบื้องหลังให้ชีวิตนี้ไม่เสียชาติเกิด


2. การเปลี่ยนแปลงและการจากลามีได้เสมอ ไม่ว่าจะกับใครก็ตาม ไม่ว่าจะยากดีมีจน เราต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด ปฏิบัติกับคนในครอบครัวและคนที่เรารักให้ดีที่สุด ซึ่งเมื่อไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็จะไม่เสียดายว่า "ไม่น่าเลย ฉันควรจะ....." หรือ "ถ้ารู้อย่างนี้ ฉันคง....." ซึ่งเมื่อถ้าเกิดอะไรขึ้น คิดแบบนั้นก็เรียกว่าสายไปเสียแล้ว.....เราจะรอที่จะปฏิบัติดีต่อกันทำไม เริ่มเสียตั้งแต่วันนี้นั้นดีที่สุด


3. ในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสและสิ่งดีๆเกิดขึ้นเสมอ เพียงแค่เรามองเห็นมันหรือไม่ ในความเสียใจครั้งยิ่งใหญ่นี้ เราได้เห็นประชาชนชาวไทยร่วมมือร่วมใจกัน สามัคคีกัน ช่วยเหลือกันในการถวายความจงรักภักดีต่อพ่อหลวง เหตุการณ์ครั้งนี้ ยังนำมาซึ่งบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ของคนไทยหลายอย่างเช่นกัน


4. อย่าตัดสินคนจากสิ่งที่เห็น ไม่ใช่สิ่งที่เขาเป็นหรือตัวตนที่แท้จริงของเรา.......คนไม่ใส่เสื้อดำ ไม่ได้หมายความว่าไม่จงรักภักดี แต่ด้วยความจำเป็นทางฐานะทำให้ไม่สามารถแสดงออกโดยการใส่เสื้อดำไว้ทุกข์ได้ แต่เขาเหล่านั้นรักพ่อหลวงของเราด้วยใจ นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด


5. คนเราเกิดมาโอกาสไม่เท่ากัน จึงทำให้ชีวิตของเรานั้นต่างกันในด้านของการศึกษา และทรัพย์สินภายนอกกาย.......ดังนั้น การให้โอกาสคน คือการให้การศึกษาเพื่อให้คนยืนได้ด้วยตัวเองนั้นสำคัญที่สุด หรือให้โอกาสคนได้รับโอกาสหรือแสดงความสามารถที่เขาไม่สามารถจะมีได้ถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลือ


6. อย่าเอาความคิดเราไปตัดสินคนอื่น เพราะคนเราคิดไม่เหมือนกันได้ คิดต่างได้ ตราบใดที่ไม่ขัดต่อศีลธรรม จริยธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติที่สมเหตุสมผล......พ่อหลวงไม่เคยว่าคนที่คิดต่างและไม่เห็นด้วยกับพระองค์ แต่ท่านทำให้ทุกคนเห็นว่าการอยู่ร่วมกันด้วยความแตกต่างนั้นก็มีความสุขความเจริญได้

ขอให้พลังใจอันเข้มแข็งคงอยู่กับทุกท่านนะคะ

โค้ชนุ่น (ดร.เมธยา ป้อมสุวรรณ)


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้