ชีวิตนี้เราเลือกได้

7681 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชีวิตนี้เราเลือกได้

ในชีวิตการโค้ชชิ่ง สิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นคือ โค้ชได้เห็นความเป็นไปของชีวิตคนที่หลายสิ่งหลายอย่าง แม้เราเรียนรู้จากตำราแล้ว ก็ไม่สามารถเข้าใจมันได้อย่างแจ่มแจ้งหากไม่เห็นกับตาและได้สัมผัสกับชีวิตของคนจริงๆอย่างหลากหลาย

หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คนมีความสุขและความสำเร็จนั่นคือ "การเป็นนายของตัวเอง".....การเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ว่าจะไปเรียนคอร์สอะไรก็ตาม จบปริญญาถึงไหน เก่งขนาดไหน ประสบการณ์มากมายแค่ไหน...แต่ถ้าเพียงทำคำว่า "เป็นเจ้านายตัวเอง" ไม่ได้ นั่นหมายถึง ชีวิตของคุณยังไม่สามารถไปสู่จุดมุ่งหมายที่วางไว้ได้อย่างแทบจะแน่นอนค่ะ

ทำไมโค้ชถึงมั่นใจและพูดแบบนี้.....นั่นก็เพราะ คนส่วนมากใช้เวลาเกือบทั้งหมดของชีวิต บ่นบ่นและก็บ่นกับสถานการณ์ต่างๆรอบตัว สิ่งแวดล้อม พื้นฐานครอบครัว การศึกษา รูปร่างหน้าตา การก้าวหน้าทางด้านการงาน ความสุขในชีวิตครอบครัวและชีวิตคู่ และอีกมากมาย เพียงเพราะพวกเข้าเหล่านั้นไม่เข้าใจคำว่า "เป็นเจ้านายตัวเอง" และกำลังตกอยู่ในวังวนของ "เป็นเหยื่อของความคิดตัวเอง"

คนที่ตกเป็น "เหยี่อของความคิดตัวเอง" สังเกตง่ายๆ จะเป็นพวกขี้บ่น ไม่เคยพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ มองเห็นแต่ปัญหาแทบจะไม่ลืมตามามองข้อดีของอะไร เป็นพวกที่ไม่ค่อยเห็นโอกาสเห็นแต่อุปสรรค มักบ่นว่าชีวิตไม่มีทางเลือก เลือกเกิดไม่ได้.....เปรียบเสมือนมองเห็นจุดดำบนพื้นขาวตลอดเวลา และก็ดันไปจ้องแต่จุดดำนั้นและก็พร่ำบ่นว่าจุดดำนั้นทำให้ชีวิตตกอับไม่มีความสุข

การคิดแบบนี้ จริงๆแล้ว มันเป็นกลไกของธรรมชาติของสมองและจิตใต้สำนึก ที่มักจะมองเห็นข้อผิดพลาดมากกว่าสิ่งดีๆรอบตัว มักจะคิดว่าสิ่งต่างๆรอบตัวเกิดขึ้นเพราะเราเป็นสาเหตุ......เพียงแต่เราปล่อยใจเราให้ไหลไปตามธรรมชาติ เราก็กลายจะเป็น "เหยื่อของความคิดตัวเองทันที"

ถ้าอยากจะสำเร็จ อยากจะคิดดีคิดบวก และมีความสุข เราต้องหัดคิดใหม่....คือกลับมาคิดแบบ "เป็นนายตัวเอง"....นั่นคือ คิดว่า "เราทำได้" "ศักยภาพคนมันก็พอๆกัน เขาทำได้เราก็ทำได้ เพียงแค่เราหมั่นฝึกฝนจนชำนาญ" "ไม่มีอะไรผูกขาเราไว้สักหน่อย กลัวทำไม อยากทำอะไรทำเลยถ้ามองแล้วเป็นสิ่งที่ถูกต้อง" "ชีวิตเราแม้เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นตัวของตัวเอง เป็นคนที่มีความคิดและทางเดินของตนเองได้" เป็นต้น

เอาเข้าจริงๆแล้ว ถ้าผู้เข้ามาขอคำปรึกษาทุกคนทำสิ่งนี้ได้ คือ "เป็นนายของตัวเอง"....ไม่จำเป็นต้องมีโค้ชคนใดในโลกที่จะต้องมาช่วยแนะนำอะไรอีกแล้ว ไม่ต้องมีใครมาเขี่ยขี้ผงในตาให้อีกแล้ว เพราะท้ายสุด ไม่ว่าจะเป็นความคิดที่ติดลบ การหาหนทางไม่เจอในชีวิต ปัญหาต่างๆที่รุมล้อม สิ่งเหล่านี้จะค่อยๆหมดไปเมื่อคุณเริ่ม "เป็นนายของตัวเอง" ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านก้าวมาเป็น "นายของตัวเอง" ในทุกด้านของชีวิตนะคะ.....โค้ชนุ่น

 

เครดิตรูปภาพ http://www.freepik.com/free-photo/girl-sleeping-with-a-notebook_917274.htm

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้