ควรช่วยเหลือคนอื่นหรือไม่ถ้าการช่วยคนอื่นทำให้เราทุกข์

1915 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ควรช่วยเหลือคนอื่นหรือไม่ถ้าการช่วยคนอื่นทำให้เราทุกข์

Q : การที่เราช่วยเขาแล้วเรารู้สึกทุกข์ เรารู้สึกเหนื่อยล้า เราเสียสุขภาพกายหรือใจ นั่นเท่ากับเราไม่ควรยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเขาใช่ไหมคะโค้ช

การช่วยเหลือใครตามที่เขาร้องขอ ต้องเริ่มต้นมาจากการที่เราไม่เบียดเบียนตัวเราเองก่อน ถูกต้องใช่ไหมคะ

A : พรหมวิหาร 4 คือคำตอบค่ะ

ถ้าเราคิดอยากจะช่วย เรามี "เมตตา" ต่อเขา

ถ้าเราคิดอยากจะช่วยและลงมือช่วยทั้งทางวาจา การกระทำ เรามี "กรุณา" กับเขา

ถ้าเราช่วยเขาแล้ว เขาได้ดีมีความสุข เราก็ต้อง "มุทิตา" กับเขา

ถ้าเราช่วยเขาแล้ว เขาไม่ยอมรับการช่วยเหลือ ไม่พอใจกับสิ่งที่เราช่วย เราช่วยแล้วแต่ผลไม่ได้ดั่งใจเรา เราก็ต้อง "อุเบกขา" คือปล่อยวาง เพราะเราทำดีที่สุดแล้ว​ ณ ข้อจำกัดที่เรามี คือ resource ทั้งหมดที่มี นั่นก็คือ เงิน เวลา ความรู้ ประสบการณ์ หรืออื่นๆ

เมตตา ที่ไม่มีอุเบกขากำกับ ก็ทำให้เราทุกข์ เช่น คิดว่าอยากช่วยแต่ช่วยไม่ได้ เราก็ทุกข์

กรุณา ที่ไม่มีอุเบกขากำกับ ก็ทำให้เราทุกข์ เช่น ได้ลงมือช่วยแล้วทำได้ไม่ดั่งใจเรา ไม่ได้ช่วยอย่างที่อยากช่วย เขาไม่ยอมรับความช่วยเหลือ เขาอยากได้ความช่วยเหลือแบบที่เราให้ไม่ได้

มุทิตา ที่ไม่มีอุเบกขากำกับ ก็ทำให้เราทุกข์ เช่น เขาได้ดีแต่เราวางใจไม่ได้เราก็อาจจะอิจฉาเขา

....

ดังนั้นจากที่ถามมา การที่เราช่วยเขาแล้วเรารู้สึกทุกข์ เรารู้สึกเหนื่อยล้า เราเสียสุขภาพกายหรือใจ นั่นก็คือเราไม่มีอุเบกขาวางใจในการช่วย วางใจในผลลัพธ์ที่ตามมา และรู้ว่าเราทำดีที่สุดแล้ว ณ ข้อจำกัดที่มี ถ้าอุเบกขาไม่ได้มันก็ทุกข์

ถ้าเราอุเบกขาได้ เราอยากเมตตาคิดจะช่วย กรุณาลงมือช่วย จะช่วยก็ช่วยไป ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ควรยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเขาตั้งแต่แรก....ยกเว้น เราไปช่วยสิ่งที่ไม่ควรช่วยตั้งแต่แรก เพราะเค้าไม่ได้อยากให้ช่วย หรือเขาไม่ได้ร้องขอ แบบนี้ในบางกรณีการยื่นมือไปช่วยก็อาจเปล่าประโยชน์ ต้องดูเป็นกรณีไป

การช่วยเหลือใครตามที่เขาร้องขอ ต้องเริ่มต้นมาจากการที่เราไม่เบียดเบียนตัวเราเองก่อน ...อันนี้ถูกต้องค่ะ วางใจตัวเองให้ดี รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร เพื่ออะไร ให้ใคร...ใช่แน่หรือเปล่าที่เราทำให้เขา หรือเราทำเพื่อตอบสนองอะไรตัวเอง....ใช่แน่รึเปล่าที่เราให้สิ่งที่เขาอยากได้ หรือเราให้สิ่งที่เราคิดว่าเขาอยากได้แต่เขาไม่ได้อยากได้...

พิจารณาดูนะคะ

พรหมวิหาร 4 ก็ใช้กับศาสตร์พลังงานและหลักการเป็น healer ได้ด้วยเช่นกัน

##ถามตอบในกลุ่ม Quantum and Light Work Alumni (9เมย.65)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้