​วิธีที่จะทำให้หยุดร้องไห้หรือคลายความโศกเศร้าลงอย่างได้ผล

9258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

​วิธีที่จะทำให้หยุดร้องไห้หรือคลายความโศกเศร้าลงอย่างได้ผล

     คุณเคยหรือไม่ เวลาร้องไห้หนักๆ แล้วหยุดไม่ได้หรือแม้แต่มีอารมณ์โศกเศร้าเสียใจแล้วจมอยู่กับอารมณ์นั้นนานเหลือเกินมั้ยคะ โค้ชมีวิธีง่ายๆในการที่ทำให้หยุดร้องไห้อย่างหนักและเลิกจมลึกอยู่กับเศร้าค่ะ
     นั่นก็คือ "มองขึ้นเข้าไว้แล้วจะดีเอง" ทิศทางในการมองของตาเรานั้นมีความสัมพันธ์กับสมองและประสาทสัมผัสทั้งห้าของมนุษย์ ซึ่งสามารถสะท้อนความคิดของเรา ณ ขณะนั้นว่าสิ่งที่เราคิดในใจสะท้อนจากการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสประเภทไหน
     เมื่อเกิดอารมณ์โศกเศร้า การก้มหน้าหรือมองลงด้านล่าง (อาการที่เรามักจะทำเมื่อร้องไห้หรือเสียใจ) จะยิ่งทำให้เราเสียใจและหดหู่มากขึ้นค่ะ เนื่องจากการมองลงจะสัมพันธ์กับการรับรู้ทางอารมณ์และการคิดวนไปวนมาอยู่คนเดียวกับตัวเอง ทำให้ยิ่งคิดยิ่งเศร้ายิ่งร้องยิ่งหดหู่หยุดไม่ได้
     ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำคือต้องมองขึ้นด้านบน จะด้านซ้ายด้านขวาหรือขึ้นตรงๆก็ได้ การมองขึ้นเป็นการเข้าถึงความคิดผ่านการเห็น ซึ่งเป็นระยะที่ประสาทสัมผัสที่เชื่อมกับสมองที่ห่างจากการเข้าถึงความคิดผ่านทางอารมณ์มากที่สุด จึงสามารถแยกความรู้สึกออกจากความคิด ณ ขนะนั้นได้
     ลองสังเกตดูนะคะ คนเราเวลาจะเริ่มร้องไห้มีน้ำตารินๆอยู่ขอบตา เราก็พยายามจะหยุดร้องไห้โดยการเงยหน้าขึ้นเพื่อข่มความรู้สึกเอาไว้ นี่ล่ะค่ะคือเหตุผลของการควบคุมอารมณ์เศร้าที่ได้ใช้ผลทุกเมื่อ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้