​ถ้าอยากเรียนรู้ไว จำง่าย ต้องทำแบบนี้

5191 จำนวนผู้เข้าชม  | 

​ถ้าอยากเรียนรู้ไว จำง่าย ต้องทำแบบนี้

วิธีนี้เรียกว่าการทำ Peripheral Vision การฝึกมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ค่ะ 

1) จ้องสิ่งของเล็กๆที่อยู่ห่างจากตัวประมาณ 5-10 เมตร ซึ่งจุดนี้ต้องอยู่ในระดับสายตาหรือสูงกว่าเล็กน้อย 
2) ขณะที่จ้องจุดนั้นอยู่ ให้คลายกล้ามเนื้อตาและพยายามมองเห็นสิ่งรอบๆตัวให้มากที่สุด (ง่ายๆเลยให้กางมือออกไปด้านข้างแล้วลองกระดิกนิ้ว พยายามมองที่นิ้วทั้งมือซ้ายและขวา ถ้าทำเก่งแล้วไม่ต้องกางมือก็ได้ค่ะ) โดยที่ตายังมองจุดนั้นอยู่ตลอดเวลา ทำประมาณ 2 นาที ถ้าเก่งแล้วลดเหลือ 1 นาทีหรือครึ่งนาทีก็ได้ค่ะ 
3) หัดทำแบบนี้ทุกเช้าก่อนออกจากบ้าน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน แล้วจิตใต้สำนึกจะรับเริ่มถูกฝึกว่าเมื่อเรามองอะไรอย่างตั้งใจ จะสามารถรับรู้สิ่งต่างๆรอบตัวนั้นดีขึ้นและจำได้ง่ายขึ้นอย่างเห็นได้ชัดค่ะ

> Peripheral Vision ทำให้เรียนรู้เร็วและจำง่ายขึ้นได้อย่างไร
การมองสิ่งต่างๆรอบตัวแบบ Peripheral Vision เป็นการลดคลื่นสมองของเราให้อยู่ในระดับ Alpha ซึ่งคลื่นสมองระดับนี้เป็นระดับที่สามารถทำสมองของมนุษย์มีการเรียนรู้ จดจำได้ดีและเร็วที่สุด เพราะสมองเปิดรับสิ่งที่ต่างที่ผ่านการมองทางตา การได้ยิน การรู้สึก ดังนั้นสมองจึงสามารถซึมซับข้อมูลต่างๆที่ผ่านเข้ามาหาเราได้อย่างเหลือเชื่อค่ะ

> ตัวอย่างการนำ Peripheral vision มาประยุกต์ใช้
- นักเรียน/นักศึกษา : นักเรียนที่กำลังเรียนหนังสือสามารถนำวิธีไปใช้ประโยชน์ได้ดีมากค่ะ เช้าๆก่อนออกจากบ้านคุณพ่อคุณแม่ลองให้ลูกๆฝึกวิธีนี้ดู และสอนลูกว่าก่อนเริ่มเรียนวิชาอะไรก็ตาม ให้มองไปที่กระดานหาจุดที่ต้องการจะมองและทำตามวิธีนี้ ให้ทำจนเป็นนิสัย ลูกจะสามารถเรียนรู้ได้ไวขึ้นค่ะ
- คนทำงาน : ยิ่งงานยุ่ง ต้องทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมๆกัน หรือแม้แต่ในห้องประชุม ห้องสัมนา สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ได้ จะทำให้จิตใจสงบและเรียนรู้ได้ไว สามารถจัดการกับงานที่กองอยู่ตรงหน้าได้มีประสิทธิภาพขึ้น
- ขณะขับรถ : เมื่อกำลังขับรถอยู่ ถ้าสามารถฝึกตัวเองให้มองแบบมี peripheral vision ได้ จะทำให้เปิดการการรับรู้สิ่งที่อยู่รอบตัวดีขึ้น เช่น แม้จะมีรถมาจากทางซ้ายไกลๆ หรือจะมีรถแซงมาอย่างเร็ว เราก็จะสามารถหาวิธีหักหลบรถได้ทันท่วงที วิธีนี้มีประโยชน์มากและสามารถใช้ได้ทุกวัน

ลองฝึกดูนะคะ ไม่ยาก ใช้เวลาไม่นาน แต่ได้ประโยชน์มากมาย อย่าลืมว่าถ้าอยากฝึกเป็นนิสัย ต้องเริ่มหัดทำให้ได้ติดต่อกันอย่างน้อย 2 อาทิตย์ห้ามขาด แล้วจิตใต้สำนึกจะถูกฝึกและทำเป็นนิสัยโดยที่เราไม่ต้องพยายามก็สามารถเรียนรู้ รับรู้ และจดจำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้นค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้