ชีวิตสุขขึ้นเพียงแค่คุณเปลี่ยนวิธีการมองปัญหาเท่านั้น!

2424 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชีวิตสุขขึ้นเพียงแค่คุณเปลี่ยนวิธีการมองปัญหาเท่านั้น!

เคยถามกันบ้างไหมว่าเค้าคิดอย่างไรหรือแค่เราคิดไปเองทั้งนั้น?

"ฉันคิดว่าคนอื่นต้องว่าฉันไม่เก่งแน่ๆ"..."ฉันคิดว่าคุณต้องการให้ฉันทำ/เป็นแบบนี้ไม่ใช่หรือ"..."นั่นไง มองมาอีกแล้ว ฉันคิดว่าลูกน้องต้องแอบนินทาฉันตลอดเวลา"..."มาช้ากว่านัดครึ่งชั่วโมง เธอไม่ให้ความสำคัญกับฉันเหมือนเดิมแล้วใช่ไหม"..."ทำไมไม่มีใครรักฉันเลยนะ"..."เค้าไม่เคยพูดอะไร เค้าต้องคิดว่าฉันไม่สวยไม่หล่อไม่เก่งไม่ดีพอแน่ๆ"...และ "ฉันคิดว่า...." อีกมากมายก่ายกอง

ความคิดที่วนเวียนอยู่ในหัวว่าคนอื่นจะคิดกับคุณอย่างไร มองคุณอย่างไร เรียกว่าการใช้ Mind Read หรือการคิดเองเออเองว่าคนนั้นคนนี้คิดหรือมองคุณว่าเป็นอย่างไร มันเป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานของการเดาค่ะ

เหตุการณ์ที่ตาเห็นเกิดขึ้นแค่ 50% คุณคิดเสริมเติมแต่งเรื่องในใจอีก 50% กลายเป็น 100% ที่เป็นเรื่องบิดเบือนจากความเป็นจริง...สิ่งที่ตามมาคือ

1) บางคนเก็บความขุ่นเคืองไว้ในใจไม่พูดออกมา เมื่อไม่มีการพูดปรับความเข้าใจกัน เพราะด้วยความรัก ไม่อยากขัดใจ ไม่อยากให้เสียใจ ไม่อยากเกิดเรื่อง หรืออะไรก็ตามแต่ เมื่อทำบ่อยจนเป็นนิสัย จะทำให้กลายเป็นคนคิดเล็กคิดน้อย เจ้าอารมณ์ ใครทำอะไรหน่อยจะหงุดหงิดทันที
2) บางคนชอบพูดแต่ไม่ใช่พูดเพื่อปรับความเข้าใจ แต่เป็นการบ่น ค่อนขอดคนรอบข้าง แขวะคนอื่นไปทั่ว สุดท้ายจะกลายเป็นคนเจ้าอารมณ์ขึ้บ่นขี้หงุดหงิด

เห็นได้จากเวลาคุณพูดอะไรกับคนใกล้ชิด เช่น พ่อแม่ สามีภรรยา ลูก เพื่อนสนิท เวลาคนเหล่านี้พูดหรือเตือนอะไรคุณแม้แต่เพียงนิดเดียวว่าทำไมไม่ทำแบบนั้น ทำไมไม่ลองแบบนี้ดู อารมณ์โกรธของคุณจะพุ่งปรี๊ดขึ้นทันที เค้าจะงงว่ามาโกรธหรือหงุดหงิดทำไมแค่เรื่องแค่นี้ พูดแค่นิดเดียวทำไมฉุนเฉียวนัก.....สิ่งเหล่านี้เกิดจากการขาดการสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องที่เคยผิดใจกัน เมื่อไม่มีการพูดและบวกกับการคิดไปเองว่าคนนั้นจะคิดหรือมองคุณอย่างนั้นอย่างนี้ จิตของคุณจะเก็บความขุ่นเคืองไว้ในใจ เหมือนกับคุณได้ทะเลาะกับคนเหล่านั้นไปเรียบร้อยภายในหัวของคุณโดยไม่ได้พูดออกมา ความโกรธจะเกิดขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว ความหงุดหงิดจะสะสม ตอนนี้ล่ะค่ะที่พอใครมาสะกิดต่อมอารมณ์ของคุณแม้เพียงเรื่องขี้ประติ๋ว อารมณ์คุณจะระเบิดบึ้มขึ้นมาทันที

สิ่งเหล่านี้แก้ไขได้ค่ะ เพียงแค่คุณต้องรู้วิธีการเปลี่ยนวิธีการคิดและมุมมองของการมองปัญหา แล้วคุณจะอัศจรรย์ใจว่าคุณสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นและมีเหตุผลขึ้นอย่างที่คุณและคนรอบข้างสังเกตได้ เมื่อใจไม่ร้อนรุ่มความสุขก็จะตามมาทันทีค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้